Thiết bị cảnh báo mặt đường hỏng và ngập nước
Nhằm giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông, nhóm sinh viên tại Đại học Đà Nẵng đã chế tạo thành công thiết bị gắn trên xe có khả năng cảnh báo mặt đường hư hỏng và tình trạng ngập nước.

Cụ thể, các tác giả đã đưa ra phương án sử dụng cảm biến gia tốc và cảm biến mực nước có thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp, dễ triển khai và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Hai cảm biến gia tốc được đặt dọc theo bộ giảm xóc bánh sau xe. Một cảm biến báo nước lắp dưới gầm xe và một cảm biến mực nước lắp bên hông xe để lấy các dữ liệu. Khi xe chạy trên đường, bộ thu thập dữ liệu sẽ đọc cảm biến gia tốc, cảm biến mực nước, cảm biến phát hiện nước. Sau đó, dữ liệu này sẽ được gửi đến bộ xử lí trung tâm thông qua mạng 4G.
Trong nghiên cứu, các tác giả đã sử dụng thuật toán xác định độ gồ ghề mặt đường thông qua dữ liệu từ hai cảm biến gia tốc. Cảm biến phát hiện nước và mực nước giúp xác định mức độ ngập trên đường. Dữ liệu được gửi về và hiển thị lên màn hình điện thoại theo thời gian thực.
Thiết bị mới đã được thử nghiệm trên các tuyến đường nội đô ở Đà Nẵng như Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Trần Phú... trong hai tháng. Do thời tiết không có mưa lớn nên nhóm đã tiến hành giả lập tình trạng ngập để cho hệ thống hoạt động. Kết quả đã cung cấp dữ liệu về hiện trạng mặt đường và tình trạng ngập nước với độ chính xác lên đến 95%. Màn hình hiển thị tình trạng mặt đường theo màu, màu xanh thể hiện mặt đường đẹp và chuyển cam và đỏ ở tình trạng ổ gà từ nhẹ đến nặng. Mức độ ngập lụt cũng được hệ thống đo và cảnh báo mức ngập với đơn vị là cm.
Bên cạnh nhiều nhược điểm, thiết bị còn có những hạn chế như trường hợp xe chạy qua vạch giảm tốc, hệ thống cách báo nhầm là đường bị hư hại. Ngoài ra, khi hoạt động đôi khi dữ liệu bị chậm và tắc nghẽn do sử dụng cảm biến rẻ tiền. Các tác giả đã đưa ra giải pháp khắc phục như ứng dụng trí tuệ nhân tạo để huấn luyện mô hình giúp phân biệt ổ gà với vạch giảm tốc, cũng như sử dụng cảm biến chuyên dụng cung cấp dữ liệu có độ ổn định cao hơn.
Nhóm nghiên cứu mong muốn phối hợp với các hãng xe buýt trong nội đô để thu thập dữ liệu về hiện trạng mặt đường và tình trạng ngập nước của toàn thành phố một cách tự động. Dữ liệu này được đưa lên giao diện để giám sát, thông báo kịp thời giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông một cách nhanh chóng và hiệu quả.
N.P.D (tổng hợp)
https://www.vista.gov.vn/