Đánh
giá theo tiêu chí quốc tế
Báo cáo của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt
Nam cho biết, GTCLQG được thiết lập trên cơ sở áp dụng các tiêu chí của Giải
thưởng Malcolm Balrige của Mỹ. Tiêu chí xét thưởng GTCLQG được quy định tại
Điều 27 Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá,
gồm 07 tiêu chí khắt khe, khoa học và toàn diện đánh giá mọi mặt hoạt động và
kết quả của tổ chức/DN.
Tiêu chí 1 - Vai trò của lãnh đạo tổ chức,
doanh nghiệp (120 điểm): Tiêu chí này đề cập cách thức các lãnh đạo cao
nhất của tổ chức chỉ đạo và duy trì hoạt động tổ chức cũng như xem xét việc
điều hành tổ chức và việc thực hiện các trách nhiệm về pháp lý, đạo đức, xã hội
và sự hỗ trợ đối với cộng đồng của tổ chức.
Tiêu chí 2 - Chiến lược hoạt động của tổ
chức/DN (85 điểm): Tiêu chí này đề cập cách thức tổ chức xây dựng mục tiêu
chiến lược và kế hoạch hành động, cách thức triển khai và điều chỉnh (nếu có)
mục tiêu chiến lược, kế hoạch hành động đã chọn và đo lường việc thực
hiện
Tiêu chí 3 - Chính sách định hướng vào khách
hàng và thị trường (85 điểm): Tiêu chí này nêu cách thức tổ chức thực hiện sự
gắn bó, cam kết với khách hàng của mình nhằm đạt được thành công dài hạn trên
thị trường. Chiến lược gắn kết này cho thấy cách thức tổ chức xây dựng một nền
văn hoá định hướng vào khách hàng. Tiêu chí này cũng nêu cách thức tổ chức lắng
nghe mong muốn của khách hàng và sử dụng các thông tin này để cải tiến và xác
định các cơ hội cải tiến.
Tiêu chí 4 - Đo lường, phân tích và quản lý
tri thức (90 điểm): Tiêu chí này đề cập đến cách thức tổ chức lựa chọn, thu
thập, phân tích, quản lý và cải tiến dữ liệu, thông tin và tài sản tri thức,
quản lý công nghệ thông tin. Tiêu chí này cũng đánh giá việc tổ chức thực hiện
việc xem xét và sử dụng việc xem xét này để cải tiến hoạt động của mình.
Tiêu chí 5 - Quản lý, phát triển nguồn nhân
lực (85 điểm): Tiêu chí này xem xét cách thức tổ chức quản lý, xây dựng và gắn
kết lực lượng lao động của mình như thế nào để sử dụng hết tiềm năng nhằm thực
hiện được nhiệm vụ, chiến lược và kế hoạch hành động tổng thể của tổ chức. Tiêu
chí này cũng xem xét đến khả năng đánh giá năng lực và nhu cầu về năng suất của
lực lượng lao động, khả năng xây dựng một môi trường cho lực lượng lao động
nhằm đạt được hiệu quả cao.
Tiêu chí 6 - Quản lý quá trình hoạt động của
tổ chức, DN (85 điểm): Tiêu chí này xem xét cách thức tổ chức thiết kế hệ
thống làm việc của mình; cách thức tổ chức thiết kế, quản lý và cải tiến các
quá trình chính của mình để thực hiện công việc nhằm đem lại giá trị cho khách
hàng, đạt được thành công và sự phát triển bền vững cho tổ chức. Tiêu chí này
cũng xem xét sự sẵn sàng của tổ chức đối với các trường hợp khẩn cấp.
Tiêu chí 7 - Kết quả hoạt động của tổ chức,
DN (450 điểm): Tiêu chí này xem xét kết quả thực hiện và việc cải tiến của tổ
chức trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính như: Các kết quả hoạt động
về sản phẩm, sự thoả mãn của khách hàng, kết quả tài chính và thị trường, nguồn
nhân lực, kết quả tác nghiệp, điều hành và trách nhiệm xã hội. Mức độ kết quả
này được so sánh với các kết quả tương ứng của đối thủ cạnh tranh và các tổ
chức khác cung cấp sản phẩm tương tự.
Bảy tiêu chí GTCLQG được chia thành 18 hạng
mục và thể hiện thành hơn 200 câu hỏi chi tiết. Bảy tiêu chí GTCLQG bao gồm
những khía cạnh hình thành nên các nhân tố thiết yếu giúp mang lại thành công
cho các tổ chức/DN. Có thể xem bảy tiêu chí GTCLQG là công cụ giúp các tổ
chức/DN tìm hiểu về điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình.
Từ đó, tổ chức/DN có các biện pháp khắc phục
kịp thời các thiếu sót, sai lỗi trong quá trình quản lý cũng như điều hành sản
xuất kinh doanh, có các cải tiến phù hợp giúp điều chỉnh các hệ thống quản lý
và đẩy mạnh chất lượng trong toàn bộ tổ chức để tạo ra sự phát triển bền vững trong
vận hành tổ chức/DN.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, muốn
nâng cao năng lực cạnh tranh có nhiều thứ nhưng quan trọng là năng suất, chất
lượng, đặc biệt là chất lượng khi trình độ phát triển ngày càng cao, yêu cầu
của khách hàng ngày càng đa dạng, khắt khe hơn. Do vậy, DN Việt cần phải theo
những tiêu chí quốc tế bởi điều này không chỉ góp phần chinh phục khách hàng
trong nước mà còn hướng tới thị trường nước ngoài.
GTCLQG được đánh giá theo 07 tiêu chí trong
đó có vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo. Nếu xét kỹ hơn sẽ thấy đó là yếu
tố văn hóa, đạo đức DN trong sản xuất, kinh doanh. Đó còn là sự cam kết của DN
với khách hàng, cộng đồng và không chỉ trong nước mà cả thế giới; không chỉ
liên quan đến sản xuất, tiêu thụ, mà còn liên quan đến con người, phát triển
bền vững. "Tôi mong muốn, ngày càng có nhiều DN tham gia và Giải thưởng
tiếp tục không ngừng lan tỏa để phong trào năng suất chất lượng ngày càng đóng
góp thiết thực hơn nữa vào sự phát triển của đất nước", Phó Thủ tướng nói.
Ứng dụng
công nghệ/công cụ quản lý tiên tiến tại Trung tâm R&D của Công ty CP Bóng
đèn Phích nước Rạng Đông.
Công
cụ tự đánh giá cho doanh nghiệp
Đánh giá GTCLQG, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục
TĐC Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh, Giải thưởng không chỉ đơn thuần là hình thức
tôn vinh về chất lượng, mà còn là công cụ, biện pháp chính để thể hiện chính
sách quốc gia trong lĩnh vực chất lượng. GTCLQG của Việt Nam cũng định hướng
theo mục tiêu này. Ngay từ khi được triển khai từ năm 1996 đến nay, GTCLQG luôn
trở thành hoạt động năng suất - chất lượng hiệu quả và liên tục tại các địa
phương trong cả nước.
Theo đó, các DN khi tham dự GTCLQG, không chỉ
có cơ hội được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, mà còn là dịp được tiếp cận với
mô hình sản xuất kinh doanh hoàn hảo, một công cụ tự đánh giá tiên tiến trên cơ
sở đối sánh hoạt động của mình với các tiêu chí của GTCLQG, để đánh giá toàn
diện các hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế,
xác định hiện trạng của trình độ và chất lượng quản lý, xác định những thành
tựu và điểm yếu, cơ hội thành công và nhiệm vụ cho tương lai, từ đó đề ra các
biện pháp cải tiến và hoàn thiện thích hợp. Đây chính là giá trị cốt lõi mà
Giải thưởng đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi họ ứng dụng mô hình
GTCLQG trong quản lý tại DN.
Ngoài ra, GTCLQG chính là thước đo phát triển
của mỗi DN, là công cụ, động lực để DN phát triển. Việc tham gia Giải thưởng
không những giúp DN ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ
quản lý tiên tiến mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh
tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường trong và ngoài nước.
Box: Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng
Giải Vàng GTCLQG năm 2020 cho 19 DN và tặng Giải thưởng GTCLQG năm 2020 cho 36
DN.
Giải
Vàng GTCLQG năm 2020 được trao cho 19 DN gồm: 13 DN sản xuất lớn: Công ty Cổ
phần Việt Úc – Bạc Liêu; Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới; Công ty Cổ phần
Phân bón dầu khí Cà Mau; Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam – chi nhánh 3
tại Đồng Nai; Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi; Chi nhánh Công ty Cổ phần Sao
Thái Dương tại Hà Nam; Công ty Cổ phần ACECOOK Việt Nam; Công ty Cổ phần Cáp
điện Thịnh Phát; Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà; Công ty Cổ phần Thực phẩm
Sữa TH; Công ty cổ phoà Hoá chất Việt Trì; Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên
Huế; Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Đức.