Gia
tăng sản phẩm thép giả, nhái thương hiệu lớn làm doanh nghiệp điêu đứng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam biết trên, hàng giả, hàng nhái, hàng không
rõ nguồn gốc xuất xứ luôn là nỗi lo của người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm
ăn chân chính. Rất nhiều các vụ việc kinh doanh, sản xuất hàng giả, nhái thương
hiệu lớn đã được lực lượng công an và quản lý thị trường phát hiện, xử lý. Tuy
nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để tạo sức răn đe, cần có các biện pháp mạnh hơn
nữa. Cần nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền, lực lượng quản lý thị
trường trong xử lý hàng giả, hàng nhái vì tình trạng này đang ngày càng gia
tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt đối với mặt hàng thép xây dựng.
Điển hình mới đây Tập đoàn Hòa Phát cho biết,
các cơ quan chức năng tại Bình Dương đã kiểm tra và phát hiện gần 6 tấn thép
xây dựng nghi vấn giả mạo nhãn hiệu của tập đoàn. Số hàng trên tại kho hàng
Công ty trách nhiệm hữu hanh Thương mại và Dịch vụ Tương Lai Việt, địa chỉ số
48, Quốc Lộ 1K, khu phố Đông A, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An (Bình Dương).
Theo đại diện Tổng Cục Quản lý thị trường-Bộ
Công Thương, các mặt hàng khi bị phát hiện xử lý, sẽ có 2 cách để xác minh: một
là sự xác nhận của đúng chủ thể quyền sở hữu thương hiệu, hoặc cách thứ 2 là đi
kiểm nhiệm kiểm định.
Sau khi xác minh xong sẽ được áp theo luật để
xử lý. Trong trường hợp như trên, đã có chủ thể của Tập đoàn Hòa Phát đến xác
nhận là hàng giả, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho hay.
Qua xác minh của đại diện Công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên Ống thép Hòa Phát Bình Dương, toàn bộ số hàng hóa nêu
trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Hòa Phát, có giá trị khoảng 150 triệu
đồng.
Ngoài ra, tại hiện trường còn có hơn 12 tấn
thép xây dựng các loại mang các nhãn hiệu khác. Đại diện Công ty trách nhiệm
hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Tương Lai Việt không xuất trình được hóa đơn
chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
Đây chỉ là một trong số nhiều vụ việc được
quản lý thị trường các địa phương phát hiện và xử lý. Đại diện Tập đoàn Hòa
Phát cho biết, hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và thương
hiệu của doanh nghiệp, người dân mua phải hàng hóa kém chất lượng.
Đặc biệt trong bối cảnh giá thép tăng cao như
hiện nay. Tập đoàn đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các
hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái sản phẩm của tập đoàn nhằm răn đe các đối
tượng có ý đồ tương tự, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Không chỉ tại Bình Dương, gần đây, các lực
lượng thực thi pháp luật, quản lý thị trường Bắc Kạn, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hà
Nội cũng đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân cố tình làm giả, nhái hàng ống thép
Hòa Phát nhằm trục lợi.
Thực tế, tháng 5/2019, Phòng An ninh Kinh tế
(PA04) - Công an TP. Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 14 - Cục
Quản lý thị trường đã tiến hành xem xét việc thực hiện quy định pháp luật tại
một dự án chung cư cao cấp tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội.
Sau khi tiến hành xem xét tại dự án trên,
PA04 phát hiện sản phẩm ống thép Hòa Phát sử dụng trong phòng cháy chữa cháy và
đường nước dân dụng được cung cấp bởi công ty An Phát cho nhà thầu thi công là
hàng giả, không phải ống thép do Hòa Phát sản xuất.
Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố
vụ án hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả sản phẩm ống thép theo quy
định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Bộ luật Hình sự 2015 (ban hành năm 2017). Đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ
án hình sự “Buôn bán hàng giả”, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Quang
Thành (SN 1982, trú tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội); Nguyễn
Trung Kiên (SN 1983, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) là
Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Cổ phần Thép Tổng hợp An Phát.
Theo các chuyên gia về xây dựng, thép không
rõ nguồn gốc, thép kém chất lượng giả mạo thương hiệu không chỉ ảnh hưởng đến
uy tín của doanh nghiệp lớn mà còn gây rủi ro đến chất lượng các công trình xây
dựng, các hạng mục sử dụng ống thép.
Cần
chế tài mạnh đối với những cơ sở sản xuất thép kém chất lượng
Theo chia sẻ của Hiệp hội Thép Việt Nam
(VSA), với mặt hàng thép, hàng nhái thương hiệu được đặt sản xuất ở những cơ sở
kém chất lượng hoặc nhập khẩu từ nước ngoài với chất lượng và giá thấp hơn, sau
đó được in nhãn mác thương hiệu các đơn vị lớn như Hòa Phát, Thép miền Nam, tôn
Hoa Sen… bán trà trộn ra thị trường với giá thấp hơn.
Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến
hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, giảm sản lượng tiêu thụ, giảm thị
phần, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, gây nghi ngờ cho người tiêu dùng,
thiệt hại về kinh tế, thương hiệu.
Do vậy, để ngăn chặn, phòng ngừa, giảm bớt
nạn hàng giả, VSA cho rằng, cơ quan quản lý cần có các cơ chế xử phạt đủ mạnh
để có tính răn đe, ngăn chặn các hành vi là hàng giả, hàng nhái.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, cho hay cần thiết phải nâng cao vai trò
trách nhiệm của chính quyền các địa phương, cùng các lực lượng quản lý dưới
quyền tại địa phương như công an kinh tế, quản lý thị trường,... Bởi mọi hiện
tượng sự việc vi phạm đều bắt nguồn từ cơ sở và cơ sở đều nắm được, điều quan
trọng là có quyết tâm làm đến nơi đến chốn hay không.
Ông Hùng cũng cho rằng đặc biệt, cần nâng cao
vai trò trách nhiệm và đạo đức công vụ của các lực lượng quản lý nhà nước trên
địa bàn trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, đảm bảo lực lượng phải trong
sạch vững mạnh, đảm bảo thu nhập tương đối đủ sống để họ không bỏ qua những vi
phạm đang hàng ngày hàng giờ diễn ra trên thị trường tại các địa phương sở tại.
Cùng quan điểm trên, ông Lê Thế Bảo, nguyên
Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, chia sẻ về vấn
đề chống hàng giả, các doanh nghiệp cũng nên ủng hộ các lực lượng thực thi
trong vấn đề này.
Cuộc đấu tranh này nếu không có lực lượng
quản lý thị trường thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Hàng giả sẽ tràn vào gấp mấy
lần hiện nay. Tuy nhiên, các lực lượng thực thi cần chống cho được hiện tượng
tiêu cực.
Còn theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường
cho biết, việc xác định mặt hàng là hàng giả đều có quy định rõ ràng. Việc
chứng minh một mặt hàng là hàng giả có nhiều cách, trong đó ý kiến của đơn vị
sản xuất ra mặt hàng bị làm giả là căn cứ quan trọng.
Theo
đó, khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP nêu rõ định nghĩa hàng giả là: Hàng
hóa có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ
chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối hàng hóa; giả mạo mã số đăng
ký lưu hành, mã số công bố, mã số mã vạch của hàng hóa hoặc giả mạo bao bì hàng
hóa của tổ chức, cá nhân khác; giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hoặc nơi
sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.